Back Main Vietnamese Menu Main English Menu

Người chết đền ơn 1

Nghĩa trang Kuantan, hoa trời phủ lối đưa tiễn đoàn cầu nguyện

Chúng tôi ăn tối vào lúc hơn 10g30 tối. Ông trưởng đoàn căn dặn sáng hôm sau 9g lên đường, ai muốn thức dậy ăn sáng lúc mấy giờ thì tuỳ ý, phòng ăn mở cửa từ 6g30 sáng.

Ăn tối xong chúng tôi vội vã về khách sạn. Nhận phòng xong cũng đã gần 12g khuya. Không cần phải tắm rửa gì cả, chỉ cần thay đồ ngắn rồi lăn ra ngủ.

Hôm sau 9g sáng chúng tôi đã sẵn sàng lên xe búyt để bắt đầu hành trình trong ngày. Xe đưa chúng tôi đến khu nghĩa trang thí trong thủ phủ Kuantan. Chính tại khu nghĩa trang này theo lời kễ của anh Trưởng đoàn, “tháng 12-2005 nhóm tiền trạm đã đến nơi đây lần đầu. Đường vào nghĩa trang, dù nằm cạnh lộ cái, đầy cỏ cây, gai bụi. Nhóm tiền trạm đã phải vạch cỏ cây đi vào. Bên trong nghĩa trang cỏ hoang đầy rẫy, ánh nắng hầu như không thể lọt vào. Tôi (trưởng đoàn) lấy tay đo bề cao một tấm bia để chụp hình, bề cao tấm bia chỉ độ hai tấc, chỉ không đầy 1, 2 phút mà muỗi bám đen tay. Ngứa không thể chịu được. Tôi phải vội vã rút tay lên để xua muỗi”.

Khi xe đến nghĩa trang chúng tôi thấy đã có nhiều người ở đó rồi. Có mấy viên chức Hội Hồng Nguyệt Malaysia mặc áo có hình lưỡi liềm và chữ thập đỏ. Tấm bia nghĩa trang ở ngay lối đi vào. Tấm bia này do Hội Hoa Kiều địa phương góp tiền xây dựng lúc ông Alcoh Wong chưa qua đời, tấm bia chỉ ghi tên 36 người trong khi dữ kiện mới nhất cho biết có trên 80 thuyền nhân Việt nam được mai táng trong nghĩa trang.

Chúng tôi bày biện nhang đèn hoa quả. Rồi cũng như những khu vực khác, những lời cầu nguyện bằng nghi thức Phật giáo cùng nghi thức Công giáo. Lễ cầu nguyện theo nghi thức Công giáo có sự hiện diện của Linh mục Francis, người Mã-lai. Lễ cầu nguyện được kết thúc bằng bài thánh ca Kinh Hòa Bình vô cùng cảm động.

Xong buổi lễ anh Trần Hùng, phát ngôn viên của đoàn, thay mặt cả đoàn bày tỏ lòng tri ân của ccộng đồng người Việt hải ngoại đối với sự ân cần chăm sóc những anh chị em thuyền nhân bạc mệnh người Việt trong hơn một phần tư thế kỷ đã qua.

Hình ảnh và tình tiết buổi lễ cầu nguyện đơn giản chỉ có vậy. Không mấy ai chú ý nhiều đến những chi tiết khác. Một chi tiết mà sau chuyến đi, khi trở về ngồi xem lại kỹ những tấm hình đã chụp đưọc, tôi mới nhận ra một điều kỳ diệu lạ thường.

Toàn khu nghĩa trang được trồng một loại cây giống nhau. Nghĩa là một khi cây ra hoa thì toàn khu nghĩa trang sẽ có một loại hoa giống nhau.

Điểm đặc biệt thứ nhất tôi nhận thấy là hoa chỉ rơi trải thảm phủ đất trên khu vực mộ phần thuyền nhân Việt nam, và khu vực chánh, lối vào nghĩa trang. Những chỗ còn lại không có hoa rơi.

Điểm đặc biệt thứ hai, khi quan sát kỹ nhiều hình, và phóng lớn lên, chúng tôi không nhận ra dấu vết hoa tàn héo của những ngày trước. Có vài thấy vài bông héo, tuy nhiên tỷ lệ chỉ là một hay hai phần trăm so với tỷ lệ bông tươi, cho nên có thể nói là gần như không có bnông hoé.

Điểm đặc biệt thứ ba, trên cây không thấy có bông tươi, không thấy có nụ bông. Nghĩa là có bao nhiêu bông nở ra đều rụng xuống hết để trải thảm.

Điểm đặc biệt thứ tư, bông rơi xuống toàn bộ là bông tươi như thấy trong hình. Có thể đây là đặc điểm rụng hoa của loài cây này. Tuy nhiên nếu kết hợp với điểm thứ hai và thứ ba, tôi có thể kết luận nếu chúng tôi đến nghĩa trang sớm hơn mấy ngày hoặc trễ hơn mấy ngày, chúng tôi sẽ không có đưọc hình ảnh nghĩa trang trải thảm hoa chào đón và đưa tiễn chúng tôi.

Nghĩa trang Kuantan là nghĩa trang chót trong chặng dừng lại cầu nguyện ở đất Malaysia. Hình ảnh nghĩa trang trải thảm hoa khiến tôi nghĩ ra rằng, hiện tượng này là chỉ dấu cho thấy những vong linh thuyền nhân ở Malaysia muốn bày tỏ lòng cám ơn của họ đối với lòng không quản ngại khó khăn gian khổ của phái đoàn trong một tuần lễ cầu nguyện ở đây.

Tôi đã xem nhiều lần những tấm hình này. Đã suy nghiệm nhiều lần về những hình ảnh này. Tôi có niềm tin tâm linh nhưng không phải là một người dị đoan. Sự trùng hợp bất ngờ của nhiều yếu tố không khỏi khiến những người nhạy cảm liên kết đến những ý nghĩa khác.

Tôi có điện về Malaysia và hỏi về chuyện này, các anh chị địa phương cũng đồng ý, “sự trùng hợp có rất nhiều ý nghĩa. Ít khi thấy cây đổ hoa xuống nhiều như vậy. Có rụng thì rụng từ từ, trên cây cũng còn nụ hoa. Lần này là chuyện lạ, cây đổ hoa xuống hết, trên cây không còn thấy nụ hoa. Và phái đoàn lại đến đúng ngày cây đổ hoa xuống như vậy mới là kỳ lạ”.
Vâng. Có nhiều chuyện kỳ lạ. Nhiều sự trùng hợp ngẫu nhiên:

1- Khi chuẩn bị tổ chức chuyến đi từ hồi tháng 10-2006, Ban Tổ chức hoàn toàn không hay biết về chuyến Trai đàn Giải Oan của TS. Thích Nhất Hạnh. Thế nhưng, không hẹn mà gặp, hai đoàn cầu nguyện thực hiện hai nơi, hai ý nghĩa khác nhau, hai mục tiêu khác nhau nhưng cùng đối tượng là những người đã chết.

2- Ngày đến Bidong thì trời đổ mưa. Người địa phương cho hay, Terengganu trên 5 – 6 tháng nay không mưa. Ngày mưa ở Bidong là ngày mưa đầu tiên, mưa từ ngoài biển đến đất liền, trên một diện tích rất rộng. Phải chăng sự cầu nguyện chí thành đã cởi mở những oan khuất oán hờn nên mưa đổ  xuống để cây cỏ tốt tươi, mùa màng còn chờ đợi.

3- Một chai nước một xị Hòa thượng Thích Huyền Tôn đã rửa sạch 5 tấm bia lớn đầy bụi đất bám vào.

4- Ngày chúng tôi đến Terengganu cũng là ngày Bà Hoàng Thái Hậu trở về Terengganu vào buổi sáng, sau gần một tháng ở lại Kuala Lumpur tham dự nhiều lễ nghi lớn ở thủ đô. Bà về Terengganu buổi sáng, buổi chiều chúng tôi được vinh hạnh đến vấn an.

5- Phái đoàn chúng tôi rời Philippines bữa trước, bữa sau bão đến Manilla. Một tháng trước đó, Ban Tổ chức đã thay đổi ngày rời Manilla, về Singapore trước một ngày, nếu theo lịch trình cũ, cả đoàn đi Philippines sẽ vướng bão, chuyến bay sẽ bị đình trệ. Cả đoàn sẽ bị nhiều phiền phức.

6- Nghĩa trang Kuantan đầy hoa trải đường đưa tiễn phái đoàn cầu nguyện. Phải chăng “Người chết muốn đền ơn?”