Những ngày trở lại
MAYLAYSIA và INDONESIA
trong chuyến Về Bến Tự Do 9

(Xem 2500 hình ảnh của chuyến VỀ BẾN TỰ DO 9)

Lộ trình Malaysia: Từ 6-8-2011 đến hết 14-8-2011
Lộ trình Indonesia: Từ 12-8-2011 đến hết 18-8-2011

Chùa, nhà thờ Bidong đã đổ nát!
Nghĩa trang Khu F cỏ đã phủ đầy!
Nghĩa trang Khu E nay là khu rừng nhỏ!
250.000 thuyền nhân đã từng dừng chân tại Bidong nay ở đâu?
Những nhà từ thiện thuyền nhân ở đâu?

VKTN kính mời quý đồng hương mạnh dạn nhận lãnh công trình, chúng tôi cũng mạnh dạn uỷ thác toàn bộ và hứa sẽ chỉ dẫn tất cả các chi tiết cần thiết, miễn sao công trình trùng tu được hoàn thành tốt đẹp.

Lại một lần nữa chúng tôi về Bidong và Galang.

Chuyến đi lần thứ 9 do Văn Khố Thuyền Nhân tổ chức lần này là một sự kết hợp đặc biệt. Không hẹn mà nên, mọi người đều có mặt tại Singapore ít nhất cũng sớm hơn ngày khởi hành một ngày. Chẳng như những chuyến trước, mọi người chỉ có mặt ngày trước hôm lên đường. Cũng là một cái duyên đưa đẩy, Thượng toạ Thích Phước Tấn, trụ trì chùa Quang Minh, một chùa có cơ ngơi lớn nhất nhì tại tiểu bang Victoria, rất bận rộn trong công tác xây dựng đợt chót để khánh thành, vậy mà hôm được chúng tôi thỉnh về Malaysia tham dự chuyến cầu nguyện, Thượng toạ rất đổi ngạc nhiên khi nhìn thấy trong lịch công tác trọn vẹn một tuần lễ không có ghi nhận bất cứ một cuộc hẹn hay công tác nào. Và thế là Thượng Toạ gạch chéo nguyên tuần đó để có thể về cầu nguyện cho thuyền nhân vắn sô và nhân tiện thăm lại Bidong sau 8 năm xa vắng.

Mục tiêu số một của chuyến đi Malaysia là cầu nguyện và khánh thành công tác trùng tu ngôi mộ tập thể tại Cherang Ruku. Mục tiêu thứ nhì là nghiên cứu phương cách trùng tu nghĩa trang tại đảo Bidong và Galang. Và mục tiêu thứ ba là nghiên cứu trùng tu ngôi mộ tập thể 46 người tại Balai Bachok.

Từ ngày 2-8, anh Phương và chị Thuỷ đã tới Singapore. Sau đó hai ông bà đã đi Malaysia tìm gia đình người đã một thời cưu mang anh khi chân ướt chân ráo mới tới trại tỵ nạn trong đất liền tại Malaysia thời 1978 tại một địa dnah gọi là Pulau Besar trong tiểu bang Terengganu.

Người tới sớm thứ nhì là anh Quang. Rồi nhóm của Hải và Yến ở Pháp cùng với vợ chồng Hưng, Liễu ở California và chị Thanh ở Houston.

Tối 5-8 chúng tôi 3 người từ Melbourne cũng tới Singapore. Sau đó anh Lưu Dân ở Sydney và cô nghiên cứu sinh Tuệ Quân đến vào lúc nửa đêm. Trong ngày 6-8 gần như mọi người đều có mặt tại Singapore.

Ngày 6 và ngày 7-8 chúng tôi đi thăm Singapore.

Ngày 8-8:

Hành trình vào Malaysia bắt đầu từ sáng sớm ngày 8-8. Chúng tôi bay đến Kuala Lumpur hội ngộ với Thượng toạ Thích Phước Tấn từ Melbourne tới. 3g chiều cùng ngày chúng tôi đặt chân xuống phi trường thủ phủ Kota Bharu, tiểu bang Kelantan, tiểu bang cực bắc của Malaysia, giáp ranh với Thailand. Tiểu bang này ngày xưa là lãnh địa của Thailand.

Sau khi lấy phòng và vệ sinh cá nhân, chúng tôi đi thăm nghĩa trang Panji và cầu nguyện tại đây.

Sau đó cả đoàn đã đến khu nghĩa trang Balai Bachok để thăm ngôi mộ tập thể 46 người mai táng những nạn nhân của tàu MT065. Sau lễ cầu nguyện, Thượng toạ Thích Phước Tấn đã đi thăm các ngôi mộ khác trong khu vực nghĩa trang và hướng dẫn chị Tesa, người địa phương những ý chánh trong việc sửa sang và trùng tu ngôi mộ này trong năm tới.

Tại nghĩa trang Balai Bachok

Đêm 8-8, đêm đầu tiên trên đất Malaysia, chúng tôi ăn cơm tối tại nhà ông Hock Beng, nghị viên thành phố đồng thời cũng là thân hữu của Văn Khố Thuyền Nhân từ năm 2005. Buổi tối hôm ấy chúng tôi cũng gặp gỡ ông Lim, nghe ông kể chuyện mai táng thuyền nhân tàu MT065, nhờ đó chúng tôi được biết thêm những tình tiết khác về số phận hẩm hiu cũng như về lịch sử hai ngôi mộ tập thể tại Cherang Ruku và Balai Bachok nơi mai táng 170 thuyền nhân tàu Kim Hoàng, MT065.

Ngày 9-8 sau khi đi mua sắm thêm một số vật dụng cúng tế, nhang đèn, vàng mã, trái cây, hoa quả, ... chúng tôi đến nghĩa trang Cherang Ruku. Chương trình chính của ngày hôm nay là thực hiện 3 lễ cầu nguyện tại nghĩa trang tập thể 123 người để khánh thành công trình trùng tu trị giá 30.000 Mã kim. Từ xa chúng tôi đã thấy hai mái nhà lợp ngói đỏ, một của khu nhà mồ và một của khu nhà nguyện. Toàn bộ ngôi mộ được đổ thêm đất vung lên cao, chung quanh là hàng rào lưới sắt, trụ xi măng, mới vừa làm xong trong tuần. 5 tấm bia từ đầu trong được dời ra đầu ngoài, thêm một tấm bia ghi tên 5 ngôi mộ trong khu nghĩa trang thí ở Panji vì bị giải toả nên được dời về đây năm 2008. Đầu mộ là bệ cấm nhang và bệ chưng bày phẩm vật cúng tế. Nền nhà mộ được lót gạch. 4 cột bê-tông cốt sắt vững chắc. Chung quanh để trống không có tường.

Mộ Cherang Ruku và hàng rào mới

Toàn cảnh mộ Cherang Ruku

Bệ cắm nhang và bệ chưng bày hoa qủa cúng tế. 5 tấm bia dời về phía trước.

Tấm bảng ghi lịch sử ngôi mộ chưa hoàn tất, còn đợi khác chữ trên tấm đá hoa cương lớn. Sau khi khắc xong sẽ được đặt bên hông nhà mồ ở chỗ dễ thấy nhất.

Khác với nhà mồ, ngôi nhà nguyện với kích thước và cấu trúc gần giống với nhà mồ nhưng bên trong có bệ ngồi cho các Sư hay cho Ban Hộ niệm. Chung quanh là bờ tường dày xây thấp làm chỗ ngồi cho khách. Ngôi nhà nguyện bằng gỗ ọp ẹp vẫn còn để nguyên, chưa phá huỷ. Chúng tôi đã thấy ngôi nhà nguyện này hồi năm 2005, sang năm 2007 thì xiêu vẹo sắp bị sập. Ngôi nhà nguyện bằng bê tông cốt sắt trị giá 22.000 Mã Kim là tặng vật khiêm nhường duy nhất mà Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại có được để làm quà đền ơn đáp nghĩa cho người dân Malaysia đã cưu mang và săn sóc hàng ngàn mộ phần thuyền nhân người Việt trên toàn lãnh thổ Malaysia trong 35 năm qua!

Nhà nguyện cũ

Nền nhà nguyện mới

Hai nhà nguyện cũ và mới

11g cử hành lễ cầu nguyện theo nghi thức Công giáo. Lễ trao bảng Tri ân cho các nhân sĩ địa phương: ông Hock Beng, ông Lim, chị Tesa, ông Bung, cô Anne (Singapore) và Ca đoàn đạo Tin lành.

Sau khi ăn trưa chúng tôi trở về Cherang Ruku lúc 14g để cử hành lễ cầu nguyện theo nghi thức Nam tông, do các sư Nam tông trì tụng bằng tiếng Pali, ngôn ngữ mà 25 thế kỷ trước đức Phật đã dùng để tuyên giảng Phật giáo.

14g30 cầu nguyện theo nghi thức Tịnh độ do Thượng toạ Thích Phước Tấn chủ lễ.

Chúng tôi rời nghĩa trang Cherang Ruku lúc 4g chiều. Anh Cao Đình Hưng đã lưu luyến xoa lên hàng chữ Le Thi Lai, tên người yêu đầu đời của anh giờ đã yên nghĩ nghìn thu trong ngôi mộ đơn sơ này, thay cái nắm tay từ giã cuối cùng. Anh bước đi, ôm mặt khóc. Chị Liễu, vợ anh Hưng, phải đến để dìu anh ra xe. Anh Hải, định cư tỉnh Lyon, Pháp Quốc, đến xoa lên hàng chữ ghi tên người em thân thương của anh, Nguyen van (Phuoc) Vinh, nằm dưới tên Le Thi Lai, như để chuyển niềm thương nhớ đến người em trai nằm sâu trong huyệt mộ. Tôi chụp hình anh, thấy cặp mắt đỏ hoe, giọt nước mắt đoanh tròng.

Cao Đình Hưng trước khi rời Cherang Ruku

Nguyễn Phước Hải trìu mến với tên người em Nguyen Van (Phuoc) Vinh trên tấm bia mộ

Yên nghĩ nhé Le Thi Lai! Đã hai năm rồi, gia đình em đều có người đến tận đây họp mặt để làm giỗ, cầu nguyện cho em và cho mọi người. Bạn của em, nếu không vì số phận nghiệt ngã của con tàu MT065 hai người giờ đã nên vợ nên chồng nay cũng đến để cầu nguyện cho em. Cả vợ chồng Nguyễn Phước Hải nữa. Xin chúc lành cho em.

Rời Cherang Ruku chúng tôi đến khu Resort Terrapuri của ông Alex, Giám đốc công ty Ping Anchorage và ăn tối tại đây. Năm tới chúng tôi sẽ ở lại khu vực này thay vì nghỉ đêm ở Sutra Beach Resort.

Sau đó cả đoàn về Sutra Beach Resort. Vì trời tối, chúng tôi đi ngay ra bãi biển cầu nguyện. Một hàng 50 ngọn đuốc bằng dầu hoả được thắp sáng trên bờ biển Terengganu. Lời cầu nguyện của Thượng Toạ Phước Tấn và Linh mục Nguyễn Quyết Chiến hoà theo tiếng sóng biển chuyển vào lòng đại dương để giúp xoá đi những oán hờn chất chứa trong lòng người bạc mệnh để được rước về cõi nước an lành.

Cầu nguyện trên bãi biển Terengganu đêm 9-8

Ngày 10-8:

Chúng tôi ăn sáng tại Sutra Beach Resort mà trong lòng náo nức. Nhìn qua bên kia, đảo Bidong thấy mờ mờ trước mắt. Chỉ lát nữa đây chúng tôi sẽ có dịp đặt chân đến Bidong lần nữa.

9g lên xe buýt. Chỉ mươi phút sau chúng tôi đã có mặt tại bến tàu đi Bidong. Những người giúp việc khuân các thùng đựng thức ăn và nước nước uống xuống một chiếc tàu riêng. Tất cả chúng tôi ên một chiếc tàu khác lớn hơn. Mọi người mặt áo phao an toàn. Tàu bắt đầu rời bến.

Bidong trước mắt rồi hiện ra rõ dần. Và cầu tàu mới , rồi đồi tôn giáo. Theo yêu cầu của chúng tôi tàu chạy một vòng chung quanh đảo Bidong để mọi người cùng nhìn thấy địa thế của đảo. Toàn bộ là núi đá, chỉ có khu phía trước và khu bên hông, khu G, là có đất bằng. Khu G ngày nay là phòng nghiên cứu của Trường Đại học Hải sản.

Chúng tôi lên đồi tôn giáo. LM Chiến làm lễ cầu nguyện tại đây. Sau đó chúng tôi qua chùa Từ Bi. Nhà thờ và chùa ngày nay điêu tàn quá. Tất cả đều sụp đổ. Bạo quyền CS tại Hà Nội vẫn tiếp tục chính sách thù nghịch với cộng đồng hải ngoại. Vẫn tiếp tục duy trì áp lực đối với Malaysia để tiêu huỷ mọi dấu vết của thuyền nhân tỵ nạn.

Bàn thờ dâng Thánh lễ tại nhà thờ đảo Bidong ngày nay.
Một buổi lễ vô cùng cảm động và tội nghiệp!

Tại chùa Từ Bi TT Phước Tấn chụp hình lưu niệm tại tấm bảng đá hoa cương ghi nhận chuyến thăm viếng Bidong lần đầu tiên của Ngài vào năm 2003.

Nhà thờ Bidong ngày nay!

Chùa Từ bi ngày nay!
Nhìn hai bức hình này, những người cộng sản Việt Nam lòng lang dạ sói
và bè lũ thái thú Ba Đình chắc chắn hả hê trong lòng nhiều lắm!

Sau đó chúng tôi đến nghĩa trang Khu F. Sau hai năm không thuê người dọn cỏ, gần như toàn bộ nghĩa trang Khu F giờ đây nằm dưới lớp cỏ dày. Những năm về trước Văn Khố Thuyền Nhân đã phải tự túc mỗi năm trả từ 2000 đến 5000 Úc kim để thuê người dọn cỏ trước khi đến. Chỉ mới hai năm không có tiền thuê người, một đệm cỏ dày đã tràn ngập và bao phủ khắp nơi. Không bao lâu nữa nghĩa trang Khu F có thể sẽ trở thành một cánh rừng!

Trở về cầu tàu ăn trưa, sau đó tôi và một số người đi thăm nghĩa trang Khu E. Nghĩa trang này với 14 ngôi mộ quả thật là một khu rừng.

Một ngôi mộ tại nghĩa trang Khu E

Kế hoạch trùng tu nghĩa trang Khu E và Khu F coi ra không phải là một chuyện dễ làm! Tôi chỉ biết dâng lời cầu nguyện và nỗ lực cá nhân, chuyện thành bại, được không, xin phó thác cho các vong linh thuyền nhân tại Malaysia lo liệu. Nếu họ thấy đó là chuyện cần làm, họ sẽ tìm phương thúc đẩy và gia hộ. Bằng chẳng được vậy, chúng tôi chỉ có thể đứng nhìn. Một dự án tốn không dưới hai trăm nghìn Mỹ kim để trang trải mọi chi phí cho công trình trùng tu hai khu nghĩa trang này. Từ đất liền chuyển qua đảo. Từ bến tàu chuyển lên đồi.

Chùa, nhà thờ Bidong đã đổ nát!
Nghĩa trang Khu F cỏ đã phủ đầy!
Nghĩa trang Khu E nay là khu rừng nhỏ!
250.000 thuyền nhân đã từng dừng chân tại Bidong nay ở đâu?
Những nhà từ thiện thuyền nhân ở đâu?

Ngày 11-8 chúng tôi đi thăm nghĩa trang Khu A, B và D tại thủ phủ Terengganu. Đây là khu nghĩa trang thuyền nhân Việt Nam lớn nhất tại Malaysia. Sau đó cả đoàn lên đường đến nghĩa trang Kuantan, tiểu bang Pahang rồi về thẳng thủ đô Kuala Lumpur.

Tại nghĩa trang khu A Tuệ Quân đã tìm gặp ngôi mộ mai táng anh họ và cô họ của mình. Cũng bắt đầu tại nơi này Thượng toạ Thích Phước Tấn đã bắt đầu nghi thức cầu nguyện rồi cả đoàn đã đi vòng quanh ngôi mộ này cùng nhiều ngôi mộ khác, vừa đi vừa tụng danh hiệu Phật A Di Đà để cầu vãng sanh cho những ngưới quá cố.

Ngày 12-8 đoàn đi thăm thủ đô Kuala Lumpur. Sáng sớm tôi rời đoàn để về Singapore đón những người mới đến đi thăm Galang.

Ngày 13-8, buổi trưa tôi đưa nhóm thứ nhất của đoàn Indonesia xuống bến phà. Nhân viên công ty du lịch bên Batam cũng có mặt để giúp lấy vé và liên lạc về bên Indonesia. 3g chiều phái đoàn Malaysia về tới khách sạn. Cảnh chia tay bùi ngùi diễn ra. Mọi người ôm chầm lấy nhau. Cuối cùng xe cũng phải rời khách sạn đưa đoàn người thứ nhì xuống bến phà. Tôi ở lại tiễn đưa nhóm Malaysia, đón thêm một anh bạn từ bên Úc qua vào tối hôm nay. Sáng mai hai chúng tôi sẽ qua Batam trong chuyến phà đầu tiên.

14-8-2011:

Chúng tôi đến cầu tàu trại Galang, nơi đã có hàng nghìn cuộc tiễn đưa.

Vào khu vực trại, xe dừng lại tại nghĩa trang Galang rước Hoà thượng trụ trì chùa Quan Âm vào khu Galang 2.

Lễ cầu nguyện và rước linh vị tại Miếu Ba Cô về chùa Quan Âm

Chúng tôi trở ra nghĩa trang Galang. Một lần nữa phái đoàn tham dự  lễ cầu nguyện và rước bài vị hương linh nghĩa trang Galang và miếu Ba Cô về chùa Quan Âm. Sau nghi thức an vị, chúng tôi chụp hình lưu niệm với thầy trụ trì rồi trở ra sân nghỉ ngơi và ăn trưa.

Lễ cầu nguyện và rước linh vị nghĩa trang Galang về chùa Quan Âm

Chúng tôi lại trở về Galang 2 một lần nữa. Linh mục Nguyễn Quyết Chiến làm lễ cầu nguyện tại nhà thờ ngày chủ nhật.

Nếu tại Cherang Ruku đã có hai cuộc hội ngộ với thân nhân đã được mai táng tại nghĩa trang thì tại Galang cũng đã có hai cuộc hội ngộ tường tự. Gia đình anh Peter Hồ về Galang tìm lại ngôi mộ của mẹ. Anh đi cùng vợ, con trai và một người em. Gia đình Mai Thị Kiều Oanh cùng em gái là Mai Thu Thảo cùng đi thăm mộ của bố đã nằ lại tại Galang. Cả hai gia đình đều tìm thấy mộ và đã dành nhiều thời gian để cúng tế và cầu nguyện riêng.

Gia đình anh Peter Hồ bên mộ người mẹ đã nằm lại tại nghĩa trang Galang

Gia đính chị Oanh bên mộ của người cha cùng linh mục Chiến và Tuệ Quân đang quay phim.

Sau lễ chúng tôi ra khu bảo tàng Galang, chụp hình lưu niệm tại mấy con tàu vượt biên rồi vào nhà bảo tàng mua quà lưu niệm và thăm viếng.

Trời đã về chiều. Cả đoàn dừng lại ăn tối ở nhà hàng bên bờ sông.

15-8-2011:

Chương trình hôm nay là vào nhà thờ cầu nguyện nhân ngày lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, sau đó cả đoàn sẽ đến một ngôi làng nhỏ ở đảo Galang để phát quà cho học sinh và cho ngư phủ tại đây. Tại trường tiểu học khu vực Galang 4, chúng tôi đã trao cho thầy Hiệu Trưởng một phong bì với 20 triệu đồng Rupea để chia cho 175 học sinh của trường, mỗi em 100.000 Rupea (trị giá gần 15 Mỹ kim), số còn lại được chia cho các Thầy Cô làm quà. Cô Linda Hồ, giảng viên Đại học Texas, Austin, một trong những người nhỏ tuổi nhất của đoàn nhưng học giỏi tài cao, nên được thay mặt cả đoàn nói lời thăm hỏi những học sinh của làng và chúc các cháu cùng cố gắng học tập để xây dựng tương lai và đất nước tốt đẹp hơn.

Sau đó cả nhóm cũng đã trao cho đại diện Câu Lạc Bộ ngư phủ số tiền trị giá 1.000 Mỹ kim để phụ giúp trong việc điều hành và sinh hoạt.

Tại trường Tiểu học khu "Galang 4"

16-8-2011:

Cả đoàn qua Tanjung Pinang. Chương trình đi Tanjung Pinang được hoạch định từ lúc đầu nhằm mục đích tìm kiếm nghĩa trang mai táng khoảng 15 thuyền nhân tại đảo này do anh Sơn, phóng viên báo Viet Herald (Quận Cam, Nam Cali) hướng dẫn. Không may anh đã qua đời mấy tháng trước. Tuy nhiên chúng tôi cũng giữ nguyên lộ trình để tưởng nhớ và cầu nguyện đến anh đồng thời cũng để biết thêm chút ít về thành phố trong niềm mơ ước của những cựu thuyền nhân Galang ngày trước.

Hình lưu niệm tại khách sạn trước khi rời Tanjung Pinang

17-8-2011

Chúng tôi trở về Singapore.

Melissa và David Hồ bịn rịn chia tay nhau những người bạn mới trên cầu jetty của Tanjung Pinang. Chúng tôi cùng đi ăn tối chia tay tại Newton Food Court.

Hình lưu niệm tại cầu tàu Tanjung Pinang

18-8-2011

Buổi sáng tôi chia tay một số anh chị em trong đoàn để cùng anh Bình và Hữu theo xe của anh Toàn qua Johore. Chúng tôi ở lại Johore ba ngày “thăm dân cho biết sự tình” và quyết định những chuyến sau sẽ chọn Johore làm nơi gặp gở. Ngày 20-8-2011 chúng tôi trở về Singapore.

Không còn ai ở lại.
Chỉ còn ba chúng tôi.
Mới ngày nào tưng bừng cười nói, giờ đây cảm thấy chút lẽ loi.

Tấm hình trong buổi họp mặt đầu tiên của đoàn tại Singapore sáng ngày 6-8-2011

Tôi ngồi ngoài quán đầu đường nhìn về hotel 81. Không một bóng dáng người quen. Ba đứa chúng tôi qua nhà hàng máy lạnh bên kia đường uống mấy ly bia. Những người Singapore bản xứ ngồi ăn uống cười nói ồn ào đầy cả nhà hàng. Khách thì đông nhưng chẳng có lấy một người mình biết. Anh em bằng hữu đâu hết cả rồi!?

Cả ba chúng tôi đều cảm thấy trống vắng. Chúng tôi trở về khách sạn. Trả một phòng, giữ lại một, ba đứa nằm ngủ chờ giờ ra sân bay.

Trần Đông ghi

7-8-2011 Singapore 7-8

Đi thăm Singapore ngày 7-8

8-8-2011 Đến Kelantan

Rời Singapore, bay đến Kuala Lumpur và Kota Bharu. Thăm nghĩa trang Panji và Balai Bachok. Ăn tối và mạn đàm tại nhà riêng của ông Hock Beng, Nghị viên Thành phố.

9-8-2011 Tại ngôi mộ Cherang Ruku

- rời hotel, đi chợ mua sắm nhang đèn hoa quả

- trao bằng Cảm tạ tại Cherang Ruku
- Lễ cầu nguyện: nghi thức Công giáo

- Lễ cầu nguyện: nghi thức Phật giáo

- Thăm và ăn tối tại Terrapuri Resort

- Cầu nguyện trên bờ biển Terengganu, Sutra Beach resort.

10-8-2011 Thăm đảo Bidong

- viếng mộ ông Alcoh Wong

- trên đường đến đảo Bidong

- trên cầu jetty đảo Bidong ngày nay

- khu vực nhà thờ đảo Bidong và thánh lễ

- chùa Từ bi ngày nay và lễ cầu nguyện

- nghĩa trang đồi khu C

13-8-2011 Đến Indonesia

- Từ Singapore đi phà qua đảo Batam, Indonesia

14-8-2011 Thăm Galang

- tại cầu jetty trại Galang

- lễ cầu nguyện và rước vong tại miếu Ba Cô

- lễ cầu nguyện và rước vong tại nghĩa trang Galang

- lễ an linh vị tại chùa Quan Âm

- nhà thờ Công giáo và lễ cầu nguyện

- bảo tàng viện Galang

- Galang ngày nay

15-8-2011 Món quà tình nghĩa

Thăm trường học và trao quà tình nghĩa

16-8-2011 Tanjung Pinang

Một ngày tại Tanjung Pinang

17-8-2011 Tạm biệt Indonesia!

Tạm biệt Indonesia! Trở về Singapore.